TRƯỜNG MẦM NON CẨM GIANG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ
“TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MẦM NON THEO TIẾP CẬN ĐA VĂN HÓA Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON” GIAI ĐOẠN 2024 - 2026
Âm nhạc Việt Nam thể hiện tính đa dạng: vừa truyền thống, vừa hiện đại, vừa mang tính đặc trưng của âm nhạc truyền thống, đồng thời thể hiện tính đa dạng về văn hoá của 54 dân tộc Việt Nam trong sự hoà nhập với âm nhạc ở khu vực và thế giới. Đối với trẻ mầm non đã và đang lớn lên trong môi trường khác biệt so với thế hệ cha ông. Thời đại 4.0 cho trẻ cơ hội thụ hưởng những giá trị mới nhưng cũng đồng thời đặt ra nhiều quan ngại về những người làm văn hóa giáo dục. Chính vì thế, để con người hướng tới những văn minh hiện đại mà không quên đi những giá trị văn hóa, các nét đặc trưng của từng vùng miền khác nhau của dân tộc Việt Nam. Thì việc đưa trẻ mầm non tiếp cận với văn hóa truyền thống là việc làm vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Kế hoạch số 56/PGDĐT-GDMN ngày 11/12/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng Kế hoạch triển khai, thực hiện Chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa ở các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2024 - 2026, ngày 20/4/2025 trường Mầm non Cẩm Giang tổ chức chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo tiếp cận đa văn hóa cho trẻ mầm non”.
Thông qua việc tổ chức thực hiện chuyên đề, nhằm bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp tổ chức hoạt động, từ đó giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng trong việc dạy trẻ mầm non tiếp cận với đa văn hóa và tổ chức linh hoạt các hoạt động giáo dục, hình thành kiến thức, hiểu biết và gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng truyền thống của mỗi dân tộc Việt Nam cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Việc lồng ghép tích hợp Đa văn hóa vào trong hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất. Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật gắn bó mật thiết với đời sống con người, nó có sức hấp dẫn kỳ lạ, có tác động mạnh mẽ, làm cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn, trong sáng hơn. Âm nhạc còn được ví như những món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống của trẻ mầm non. Bản chất của âm nhạc là niềm vui lạc quan, yêu đời và đưa con người đến với những tình cảm cao thượng. Đối với trẻ thơ, âm nhạc là nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần giúp cho trẻ cảm nhận được cái đẹp, cái thiện, niềm vui, nỗi buồn. Giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, phong cách đa dạng của các thể loại âm nhạc sẽ đưa trẻ vào thế giới cái đẹp một cách đầy hấp dẫn và lý thú. Có thể coi giáo dục đa văn hóa trong nhà trường chính là hệ thống các tác động có hướng đích của nhà giáo dục đến trẻ em và đến các yếu tố có liên quan qua các chiến lược và phương thức giảng dạy phù hợp nhằm trang bị hiểu biết về sự đa dạng văn hóa, về giá trị truyền thống văn hóa của các dân tộc, hình thành thái độ thân thiện, bình đẳng, tôn trọng với người khác, dân tộc khác... cho trẻ em.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)